Trên cơ thể con người, các tế bào vi khuẩn tồn tại nhiều hơn tế bào của con người. Có khoảng 200 loài sống trong cộng sinh trên cơ thể chúng ta và đảm nhận những chức phận cần thiết cho sự sống, nhiều vi khuẩn là một phần không thể thiếu đối với một cơ thê sống. Tuy nhiên, rất nhiều vi khuẩn là khắc tinh của sự sống. Vi rút và vi khuẩn có ở khắp nơi và hiện tại chúng ta đang đặc biệt quan tâm đến một số vi khuẩn nguy hiểm như Staphylococcus, Salmonella, Listeria, E.coli O157, Campylobacter…

Nguy cơ nhiễm khuẩn

Chúng ta thường không để ý nhưng trên thực tế, những dụng cụ thân quen hằng ngày như xe đẩy trong siêu thị, tay vị cầu thang, núm cửa, thành ghế… là những nơi chứa đựng rất nhiều vi khuẩn. Hãy cẩn thận khi sử dụng các thiết bị công cộng như ATM, nút bật công-tắc (điện, thang máy, chuông cửa…), bàn phím máy tính, tay vịn cầu thang, gạt cần xả nước nhà vệ sinh, tay nắm cửa (cửa nhà, nhà vệ sinh, xe buýt….)…
Các gợi ý phòng phòng tránh nhiễm khuẩn

– Tại những nơi công cộng

  • Để mở cửa nhà vệ sinh công cộng, hãy dùng một miếng khăn giấy, sau đó vứt bỏ đúng chỗ (bỏ vào sọt rác).
  • Thay vì sử dụng bàn tay của bạn để rửa nhà vệ sinh công cộng, hãy sử dụng bàn chân nếu không có cụng cụ rửa có cán. Rửa tay bằng xà phòng mỗi lần đi vệ sinh.
  • Một số cửa hàng thực phẩm có cung cấp khăn lau ở ngay cửa ra vào, bạn đừng quên cầm theo một chiếc khăn khi vào cửa hàng. Hãy dùng chiếc khăn đó lau sạch tay và bỏ vào sọt rác trước khi sang khu vực khác để lựa chọn thực phẩm, và dĩ nhiên bạn cũng lại lấy một chiếc khăn khác để lau tay khi lựa chọn xong.
  • Sau khi tham gia một sự kiện công cộng, nơi bạn sẽ bắt tay với rất nhiều người, hãy rửa thật kỹ trước khi bạn rời khỏi sự kiện. Nếu không bạn sẽ mang vô số vi khuẩn lên tay lái xe, áo quần và những nơi bàn tay bạn tiếp xúc đến.
  • Hãy bỏ thói quen cắn móng tay hay dụi mắt những lúc bạn cảm thấy mỏi mắt vì đường xa.

– Tại nhà và nơi làm việc

Khi bạn bị cảm, thường xuyên lau điện thoại, tay nắm cửa, nút bật công-tắc và những thứ tương tự. Nếu có ai đó hắt hơi, nếu có thể hãy ra khỏi phòng một lát để không khí trong phòng được sạch hơn. Nên tạo thói quen mang theo khăn giấy và nên để sẵn hộp khăn giấy ở phòng làm việc. Rửa tay bất cứ lúc nào thuận tiện.

Hãy nói cho trẻ biết những tác hại của vi khuẩn hướng dẫn trẻ biết cách giữ vệ sinh cá nhân. Dạy cho trẻ từ những việc nhỏ nhất như biết che miệng khi ho, không cắn móng tay, dụi mắt, không ngậm bút…. Trẻ em học hỏi rất nhanh và sẽ dần hình thành được thói quen tốt cho mình.